วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Learning notes 7
18 September 2019

The knowledge gained
    👉เพื่อนกลุ่มที่ 1 นำเสนอรูปแบบการสอนแบบ "High scope" 
โดยที่อธิบายว่า รูปบบการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยในรูปแบบ High scope คือ การสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลายด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กและการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่างๆ อย่างอิสระ ซึ่งตรงตามทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Theory) ของเปียเจต์ (Piaget) นักการศึกษาที่สำคัญคนหนึ่งของโลก ความสำคัญในด้านพื้นฐานโดยเฉพาะการสร้างองค์ความรู้ของผู้เรียนจะเน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เพราะเด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทำให้เกิดความคิด  ความรู้  ความเข้าใจ และรู้จักลงมือแก้ปัญหาด้วยตนอง
    
    ไฮสโคป (High Scope) ใช้หลักปฏิบัติ 3 ประการ คือ
1. การวางแผน (Plan) เป็นการกำหนดแนวทางการปฏิบัติ
2. การปฏิบัติ (Do) คือ การลงมือทำกิจกรรมตามแผนที่วางไว้
3. การทบทวน (Review) เด็ก ๆ จะเล่าถึงผลงานที่ตนเองได้ลงมือทำเพื่อทบทวนว่าตนเองนั้นได้ปฏิบัติงานตามแผนที่ได้วางไว้หรือไม่
ขอบคุณที่มา : 


กลุ่มที่ 1 กำลังอธิบายความรู้เกี่ยวกับไฮสโคป


    👉เพื่อนกลุ่มที่ 2 นำเสนอรูปแบบการสอนแบบ "EF" หรือ "Executive Functions"
EF (Executive Functions) เป็นกระบวนการทางความคิด (Mental process) ในสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการคิด ความรู้สึก และการกระทำ เช่น การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดลำดับความสำคัญของเรื่องต่างๆ และการทำสิ่งต่างๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนจนบรรลุความสำเร็จ ซึ่งเป็นทักษะที่มนุษย์เราทุกคนต้องใช้ มีความสำคัญยิ่งต่อทั้งความสำเร็จในการเรียน การทำงาน รวมทั้งการมีชีวิตครอบครัว ทักษะ EF นี้นักวิชาการระดับโลกชี้แล้วว่าสำคัญกว่า IQ  ประกอบด้วยทักษะ 9 ด้าน ประกอบด้วย
1.Working memory ความจำที่นำมาใช้งาน
2.Inhibitory Control การยั้งคิด
3.Shift หรือ Cognitive Flexibility การยืดหยุ่นความคิด
4.Focus Attention การใส่ใจจดจ่อมุ่งความสนใจอยู่กับสิ่งที่ทำอย่างต่อเนื่อง
5.Emotional Control การควบคุมอารมณ์
6.Planning and Organizing การวางแผนและการจัดระบบ
7.Self -Monitoring การรู้จักประเมินตนเอง
8.Initiating การริเริ่มและลงมือทำงานตามที่คิด
9. Goal-Directed Persistence ความพากเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย









เพื่อนกลุ่มที่ 2 ได้ยกตัวอย่างการสอนโดยการสอบถามประสบการณืเดิมของเด็ก

    👉เพื่อนกลุ่มที่ 3 นำเสนอรูปแบบการสอนแบบ "STEM"

สะเต็มศึกษา (STEM Education) คือ แนวทางการศึกษาที่ได้บูรณาการความรู้ระหว่างศาสตร์วิชาต่างๆเช่น ความรู้ทางวิทยาศาสตร์  ความรู้ทางด้านเทคโนโลยี ความรู้ทางด้านวิศวกรรม และความรู้ด้านคณิตศาสตร์  รวมเข้าด้วยกัน
  • Science เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาปรากฏการณ์ต่างๆ ในธรรมชาติ โดยอาศัยกระบวนการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Inquiry)
  • Technology เป็นวิชาที่ว่าด้วยกระบวนการทำงานที่มีการประยุกต์ศาสตร์สาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการแก้ปัญหา ปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาสิ่งต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการ หรือความจำเป็นของมนุษย์
  • Engineering เป็นวิชาที่เกี่ยวกับการสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือสร้างสิ่งต่างๆ เพื่อมาอำนวยความสะดวกของมนุษย์ โดยอาศัยความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และกระบวนการทางเทคโนโลยี มาประยุกต์ใช้สร้างสรรค์ชิ้นงานนั้นๆ
  • Mathematics เป็นวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาเกี่ยวกับการคำนวณ หรือ วิชาที่เกี่ยวกับการคำนวณ เป็นพื้นฐานสำคัญในการศึกษาและต่อยอดทางวิศวกรรมศาสตร์





เพื่อนกลุ่มที่ 3 ได้ยกตัวอย่างการสอนโดยการสร้างเรือบันทุกเหรียญจากดินน้ำมัน



Slef evaluation
ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับเพื่อน และแต่งตัวเรียบร้อ
Evaluate friends
เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกับกลุ่มเพื่อนที่ออกมานำเสนอ
Evaluate the teacher
อาจารย์เข้าสอนและปล่อยตรงเวลา สอนสนุก ใส่ใจนักศึกษา ถึงแม้บางครั้งอาจารย์จะดุไปบ้าง แต่อาจารย์ก้หวังดีกับนักศึกษาทุกคน เพราะ อยากให้เก่ง พร้อมที่จะออกไปเป็นครูที่มีคุณภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น