วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Learning notes 3
19 August 2019

The knowledge gained
  • วันนี้อาจารย์แจกสมุดให้เขียนพยัญชนะไทย แบบประเมินให้ทำในห้องเรียนและสอนร้องเพลงเก็บเด็ก หลังจากนั้นอธิบายถึงการจัดการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย เด็กปฐมวัยเรียนรู้ผ่านการเล่น
  • เราต้องจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตรของโรงเรียน และเลือกเนื้อหาให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก เพราะ พัฒนาการบอกว่าเด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง
  • เด็กจะเกิดประสบการณ์ก็ต่อเมื่อได้เรียน และ "สมองการเรียนรู้ของเด็กเปรียบเหมือนกระดาษที่เอาฟองน้ำชุบน้ำหมาดๆ มาถูให้ทั่วแล้วเอาสีหยดลงไป" นั้นเพราะว่า หากเราต้องการให้เด็กเป็นแบบไหน เราก็จัดประสบการณ์ให้เด็กแบบนั้น
  • การจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับวิธีการที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ (การเล่น)
  • วิธีการสอน คือ การทำตามหลักขั้นตอน (Teaching Method)



ภาพขณะทำการเรียนการสอน

เพลง สวัสดีคุณครู
สวัสดีคุณครูที่รัก    หนูจะตั้งใจอ่าน เขียน
ยามเช้ามาโรงเรียน  หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย

เพลง รีบไปโรงเรียน
ตื่นเช้าแปรงฟันล้างหน้า  อาบน้ำแล้วมาแต่งตัว
กินอาหารของดีมีทั่ว    หนูเตรียมตัวจะไปโรงเรียน
สวัสดีคุณแม่คุณพ่อ    ไม่รีรอรีบไปโรงเรียน
ลั้นลา ลันลา ลันลา    ลั่นลันลา ลั่นลันลา

เพลง 1 สัปดาห์ มี 7 วัน
1 ปี มี 12 เดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
1 สัปดาห์  นั้นมี 7 วัน
อาทิตย์ จันทรื อังคาร พุธ พฤหัสฯ ศุกร์ เสาร์
ลั่นลั้นลั่นลันลา.....

เพลง ล้างมือ
ล้างมือเสียก่อน ก่อนจะทำอะไร
ล้างมือเข้าไว้   เราปลอดภัยสะอาด
ล้างมือเสียก่อน ล้างมือเสียก่อน ล้างมือเสียก่อน 

เพลง มากินข้าว
มากินข้าวสิ (ซ้ำ)       กับดีดี    (ซ้ำ)
มีทั้งแกงและต้มยำ (ซ้ำ)  อำ อ่ำ อำ (ซ้ำ)

เพลง แปรงฟัน
แปรงสิแปรงๆ ฟัน     ฟันหนูสวยสะอาดดี
แปรงขึ้นแปรงลงทุกซี่   สะอาดดีเมื่อหนูแปรงฟัน

เพลง สมาธิ
นั่งขัดสมาทให้ดี     สองมือวางทับกันทันที
หลับตานั่งตัวตรงสิ่   ตั้งสติให้ดี
ภาวะนาในใจ       พุทโธ พุทโธ

เพลงลาก่อน
ลาแล้วลาก่อน  หนูรักคุณครู
คิดถึงคุณครู    ลาแล้วลาก่อน
สวัสดีคุณครู

Slef evaluation
     วันนี้ดิฉันเข้าเรียนสายประมาณ 5 นาที เนื่องจากต้องรอวินมอเตอร์ไซต์นาน ดิฉันจะปรับปรุงให้มาเรียนตรงเวลาในสัปดาร์ต่อไป แต่ดิฉันตั้งใจฟังอาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ
Evaluate friends
     เพื่อนๆ ส่วนมากเข้าเรียนตรงเวลา มีบางส่วนที่มาสายเล็กน้อย แต่ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและร่วมตอบคำถาม ร่วมทำกิจกรรมอย่างตั้งใจทุกคน
Evaluate the teacher
    อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งตัวสวยงามเหมาะสม เป็นกันเอง คอยให้คำปรึกษาในทุกเรื่องได้ดี ชอบเวลาอาจารย์ร้องเพลงและแทรกมุขเข้ามาในการสอน ทำให้สนุก ไม่เครียดในการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น