วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2562

Learning notes 5
2 September 2019
The knowledge gained



▶ วันนี้อาจาร์ยให้ความรู้เรื่องต่างๆ และการออกแบบการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้
  • เราต้องคิดออกแบบเนื้อหาให้สอดคล้องเหมาะสมกับเด็ก และคำนึงถึงประสบการณ์ที่เด็กจะได้รับและเกิดการเรียนรู้
  • การเล่น คือ เด็กได้ลงมือปฏิบัติผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และเลือกหรือตัดสินใจด้วยตนเอง
  • การจัดกิจกรรมเราต้องมีการวางแผนและจัดกิจกรรมให้หลากหลาย ซึ่งกิจกรรมพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยมี 6 กิจกรรม ดังนี้ 
    1. ด้านร่างกาย
  • การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
  • การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
  • การเคลื่อนไหวโดยครบคุมตนเองไปในทิศทาง ระดับ พื้นที่
    2. ด้านอารมณ์-จิตใจ
  • การเคลื่อนไหวตามเสียงเพลง/ดนตรี
    3. ด้านสังคม
  • การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
    4. ด้านสติปัญญา
  • การฟังและการปฏิบัติตามคำแนะนำ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบด้วย 6 ประเภท ดังนี้
1. การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย 
2. การเคลื่อนไหวประกอบเพลง 
3. การเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ 
4. การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม 
5. การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง 
6. การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง

▶ ต่อมาอาจารย์ให้เขียนกิจกรรมพื้นฐานและกิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหาของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะตามหน่วยการเรียนรู้ของกลุ่มตนเองเมื่อสัปดาห์ที่่านมา และให้เพื่อนบางคนออกไปทดลองสอนให้อาจารย์และเพื่อนดู เนื่องจากเวลาในการเรียนไม่พอที่จะให้ทุกคนออกมาสอน อาจารย์จึงมอบหมายให้ไปอัดคลิปวีดิโอการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะลงใน Blog แทนการสอนในห้องเรียนให้อาจารย์และเพื่อนดู




Slef evaluation
     เข้าเรียนตรงเวลา แต่งตัวเรียบร้อยและตั้งใจทำกิจจกรรมต่างๆ ร่วมกับเพื่อน
Evaluate friends
     เพื่อนๆ ตั้งใจเรียน สนุกกับการเรียนและให้ความร่วมมือกับการทำกิจกรรมต่างๆ เป็นอย่างดี
Evaluate the teacher
    อาจารย์สอนเข้าใจดี เป็นกันเอง เฮฮา ใส่ใจนักศึกษาและแนะนำหลักการสอนได้เป็นอย่างดีค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น